กิมจิไชเท้า เกาหลี่ เกาหลี [Kkakdugi]



กิมจิไชเท้า เกาหลี่ เกาหลี  [Kkakdugi]

สวัสดีค่ะ ทุกๆคน  บล็อกนี่เอาใจสาวไทยๆติ่งเกาหลี เราเองก็เป็นหนึ่งในนั้นเหมือนกันคร๊า   ถ้าใครหลายคนดูซีรี่ย์เกาหลีแล้วจะเห็นหนุ่มๆสาวๆเกาหลีกินข้าวด้วยกันทีไรก็จะมีกิมจิเนี้ยละค่ะ อยู่เคียงคู่โต๊ะอาหารเสมอ จนกลายเป็นวัฒนธรรมการกินไปแล้ว และวันนี้ของนำเสนอกิมจิไชเท้า แหม่นี้เขียนบล็อกเองก็ยังนำลายหกเองเลย แต่ถ้าใครชอบเดินห้างชุปเปอร์สโตล์ใหญ่ๆ จะเห็นว่าราคากิมจินั้นไม่น่ารักเลย จริงๆ ทำเอากระเป๋าตังค์ในกระเป๋าเรานี้ฉีกกันไป และ สาวๆออฟฟิตบางคนเงินเดือนก็ไม่สูงแต่ก็อยากทาน  อย่างนี้มันต้องทำเองไปเลยลงทุนนิดหน่อยแต่เก็บไว้กินได้หลายอาทิตย์เลยนะ  งั้นเราไปดูสูตรกันดีกว่า
                                                 
 

วัตถุดิบ
                1)      หัวไชเท้าสด  2 กก.
                2)      ต้นหอม  6-7 ต้น
                3)      ขิงแก่ขนาดหัวแม่มือ นำมาสับให้ละเอียด
                4)      กระเทียม 7-8 กลีบ
5)      น้ำตาลทราย
6)      เกลือ
7)      น้ำปลา
8)      พริกปาปีก้า หรือ พริกป่นเกาหลี
9)       โกชูจัง (ถ้าไม่มีก็ไม่ต้องใส่ก็ได้จ๊ะ)
               10)     กล่องสำหรับใส่กิมจ


วิธีการทำ
1 หันไชเท้าที่เราได้ทำการเตรียมเอาไว้หันให้พอดีคำ ตอนทำก็มโนไปว่ากำลังทำกิมจิไปจีบพระเอกเกาหลี ฮ่า ๆ
 
2 จากนั้นให้ใส่เกลือที่เตรียมเอาไว้ 2 ช้อนโต๊ะและน้ำตาลทราย 2 ช้อนโต๊ะ คลุกเค้าให้ทั่ว ทิ้งเอาประมาณ 30 นาที ในระหว่างนี้ทุกๆ 15 นาทีค่อยเอามือคลุกให้ทั่ว 1 ครั้ง ให้ทำอย่างเบามือระวังไชเท้าเราจะช้ำ 

3   ระหว่างรอให้ไชเท้าเข้าทีเราก็มาจัดการ ขิง,กระเทียม ,ต้นหอม ให้เรียบร้อย
4  ไชเท้าครบเวลา 30 นาที ให้เราทำการรินน้ำที่ดองไชเท้าออก  อย่าพึ่งทิ้งน้ำนะจ๊ะ เก็บเอาไว้ปรุงก่อน  จะนั่วไม่นั่วก็ตรงนี้ด้วยละจ๊ะ
 

5   นำเครื่องปรุงทุกอย่างที่เราเตรียมเอาไว้ใส่ลงไปในไชเท้าที่ได้เตรียมเอาไว้ข้างต้น พร้อมกับปรุงรสด้วยน้ำปลา 2 ทัพพี น้ำตาลทราย 4 ช้อนโต๊ะ พริกปาปิก้า  60 กรัม และ รอบนี้ที่บ้านมีโกชูจังใส่ลงไปด้วย 1 ช้อนโต๊ะ  สุดท้ายคือน้ำดองไชเท้าที่เราเตรียมเอาไว้ 2 ทัพพี จากนั้นใช้มือคลุกเค้าให้ทั่ว คลุกไปเรื่อยจนกว่าน้ำจะแห้งหายไป  ทุกอย่างได้ทีก็ให้เก็บเข้า

            ภาชนะที่เตรียมเอาไว้ เปิดให้สนิทอย่างให้ลมเข้าและทิ้งกิมจิที่ทำไว้ตรงที่คิดว่ามีอุณหภูมิสูง(ร้อน)ทิ้งเอาไว้ 1 คืน แล้วชิมดูว่าเปรี้ยวหรือเปล่าแต่ถ้ายังเปรี้ยวไม่ถึงใจก็ทิ้งเอาไว้อีก 2 – 3 วัน คราวนี้ละเปรี้ยวถึงใจแน่นอน  หรือใครต้องการกินเร็วแนะนำว่าให้ไปตากแดดสักประมาณ 3 – 4 ชั่วโมง และนำออกมาชิมว่าเปรี้ยวหรือเปล่า ถ้าเปรี้ยวก็เป็นอันว่าโอเครแล้ว สามารถนำมาทานได้เลยจ้า  

หลังจากหมักได้ที่แล้วก็นำออกมาทานได้ และ ปาร์ตี้กับหนุ่มๆ มโนไปว่าเราอยู่กันที่เกาหลี


เครดิตสูตร :: Mr Trin ในพันทิพดอทคอม

 ขอบคุณค่ะที่เข้ามาอ่านบล็อก เกาหลี่ เกาหลี
ฝน ( 18.08.60 )
รีวิวไปมา 



ความคิดเห็น