[ทำอาหาร] การทำยำปูม้าหรือปูแป้นดองน้ำปลา By Pigfon

การทำยำปูม้าหรือปูแป้นดองน้ำปลา By Pigfon 

สวัสดีค่ะ ขอเปิดบล็อกแรกด้วยบล็อก  การทำยำปูม้า ปูแป้น ดองน้ำปลา บล็อกนี้เป็นบล็อกที่ทำให้ฝนได้รับรางวัลจานรองแก้วน้ำจากเว็บพันทิพ  ถ้าเพื่อนๆเป็นนักท่องเว็บจะรู้ว่า เว็บที่ฝนเอ่ยมานี้เป็นเว็บไซด์ที่เก่าแก่ และ เป็นจุดศูนย์รวมของแหล่งความรู้ต่างๆ ที่สามารถหาได้  มีทั้งผู้ที่ให้ความรู้อย่างจริงใจ และ ทั้งที่เข้ามาแสวงหาผลประโยชน์แต่ก็ยังคงความอบอุ่น และ หลากหลายความคิดเห็น เข้าเรื่องสูตรการทำยำปูม้ากันดีกว่านะคะ ตามไปดูวัตถุดิบกันได้เลยค่ะ


ส่วนผสมในการดองปู
1 ) ปูม้า หรือ ปูแป้น
2 ) น้ำปลา (เราใช้น้ำปลาทิพรส มีความหอมดี )
วิธีการดองปู
1 ให้เลือกปูตัวขนาดย่อมๆ จะเป็นปูม้า หรือ ปูแป้น ก็ได้จ๊ะ แล้วแต่จะหาได้นะจ๊ะ สำหรับจำนวนขึ้นอยู่   
กับจำนวนคนทานนะจ๊ะ
2 นำมาล้างน้ำให้สะอาด จากนั้นก็ทำมาใส่กระจาดทิ้งเอาไว้ให้ปูหมาดๆ
3 นำปูเรียงลงให้ตลับพลาสติก หรือ กล่องพลาสติกที่มีฝาปิดทึบสนิท 
4 นำปูเรียงลงในตลับแล้วเรียบร้อย จากนั้นนำน้ำปลาเทลงไปให้ท่วมตัวปูจากนั้นทำการปิดฝาตลับให้   
สนิทแล้วนำเอาไปแช่ให้ช่องฟิต   1 คืน  ก็จะปูดองน้ำปลาแสนอร่อยแล้วจ๊ะ



วัตถุดิบการยำปู
1 มะม่วงเปรี้ยว (  แนะนำเป็น มะม่วงน้ำดอกไม้ ที่เอามาทำยำมันจะแซ่บมาก)
2 หัวหอมแดง
3 พริกขี้หนูสวน
4 กระเทียม
5 น้ำตาลปีบ หรือ น้ำตาลมะพร้าว
6 น้ำปลา
7 มะนาวแป้น

วิธีการทำ
    - นำมะม่วงมาซอยเป็นเส้นเล็กๆ แล้วแต่ความชอบของแต่ละคน ถ้าชอบมากก็นใส่มากหน่อย ถ้าชอบหน่อยก็ใส่น้อย แต่ไม่แนะนำให้นำมะม่วงมาสับเพราะว่าจะทำให้มะม่วงดูไม่หน้าทาน ( ทริป :: นำมะม่วงแช่ด้วยน้ำเกลือจะทำให้มะม่วงไม่ดำแล้วนำไปแช่น้ำแข็งพักเอาไว้ก่อน )
    -  จากนั้นให้นำหัวหอมแดงมาปลอกเปลือกออกให้หมดแล้วมาซอยเป็นแว่นๆ ให้บางเล็กน้อยอันนี้ก็ขึ้นอยู่กับความชอบของแต่ละคนว่าชอบใส่เยอะหรือน้อยนะจ๊ะ
    - นำพริกกับกระเทียมมตำรวมกันชอบเผ็ดมากก็ใส่พริกเยอะหน่อยนะจ๊ะ ตำให้ละเอียด จากนั้นใส่น้ำตาลมะพร้าวลงไปตำให้เข้ากันแล้วใส่น้ำมะนาวน้ำปลาลง ชิมรสตามใจชอบ ถ้าทานเป็นกับแกล้มแนะนำให้ทำรสชาติจัด เพราะว่าจะทำให้ได้รสชาติที่ซาบซ่าส์มากขึ้น
วิธีการยำ
ให้นำปูออกมาจากช่องฟิตทำการแกะปูให้เรียบร้อยใส่กระมังใบเล็กๆ ถ้าใครไม่มีกระมัง แนะนำให้ชามใบใหญ่ๆ เพื่อนสะดวกต่อการคลุกแล้วตามด้วยมะม่วงซอยที่เราเตรียมเอาไว้ตามด้วยน้ำยำที่เราตำเตรียมเอาไว้ราดลงไปจากนั้นก็คลุกให้เรียบร้อย เป็นอันจบพิธีการทำยำปูม้า / ยำปูแป้น ดองน้ำปลา สำหรับวันนี้ขอตัวลาไปก่อนนะจ๊ะ


สุดท้ายนี้ฝนเอารางวัลเล็กๆ ที่ได้รับจากพันทิพมาให้ชมค่ะ เป็นความภูมิใจเล็กๆที่ได้รับจากสูตรการทำกับข้าวของฝน ขอบคุณทุกคนที่เข้ามาอ่านนะคะ 

หมายเหตุ :: ชื่อนามแฝงที่ใช้ในพันทิพใช้ว่า :: pigfon ค่ะ 

ขอบคุณค่ะ 
ฝน ( 17.08.60 )  
รีวิวไปมา



ความคิดเห็น